Các loại landing page

1. Tổng quan

Landing page đóng vai trò quan trọng trong nhiều giai đoạn của chiến dịch marketing cho doanh nghiệp. Nếu bạn đang tìm hiểu để bước vào thị trường kinh doanh online, bạn cần nắm rõ khái niệm, các dạng landing page và lý do bạn cần nó. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây:

2. Landing page là gì?

Landing page là một trang đơn mà cá nhân hoặc doanh nghiệp tạo ra nhằm mục đích tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi (tăng phần trăm người truy cập thực hiện hành động theo mục đích của doanh nghiệp). Landing page không phải là một website, nhưng được tạo ra để hoạt động song song với website và mang lại hiệu quả cao nhất cho chiến dịch marketing.

Khách hàng được dẫn về landing page qua việc truy cập vào các link quảng cáo từ các nguồn sau:

  • Công cụ tìm kiếm (Ví dụ: Google)
  • Banner quảng cáo
  • Quảng cáo Google AdWords hoặc  AdSense
  • Liên kết qua email
  • Quảng cáo in ấn
  • Quảng cáo trên TV

3. Landing page có phải là homepage?

Để hiểu đầy đủ khái niệm về landing page và các lợi ích nó mang lại, điều quan trọng là phải hiểu được mục đích của landing page khác với các trang khác như thế nào.

  • Homepage: Mục đích của homepage là giới thiệu về thông tin sản phẩm, dịch vụ cho khách truy cập vào trang web, hiển thị các nội dung kế tiếp để họ có thể truy cập và tìm hiểu. Tùy thuộc vào ý muốn của khách hàng muốn xem thông tin nào thì sẽ nhấp vào liên kết đó, homepage không có sự điều hướng hay tập trung nhất định.
  • Landing page: Chỉ phục vụ mục đích duy nhất là CTA (kêu gọi hành động) để khách hàng thực hiện hành động duy nhất – chuyển đổi. Mọi nội dung đề cập đều có tính thống nhất và cô đọng.

Do vậy, landing page và homepage chính là 2 trang riêng biệt với hai mục đích hoạt động hoàn toàn khác nhau, trừ một số trường hợp với yêu cầu đặc biệt, 2 trang này sẽ có thể kết hợp làm một.

4. Các loại landing page

Tùy vào mục đích của chiến dịch marketing mà doanh nghiệp sẽ lựa chọn các loại landing page phù hợp, có 3 loại landing page phổ biến thường gặp là:

  • Sales page: landing page tập trung vào mục tiêu bán hàng, bao gồm chi tiết thông tin về sản phẩm, dịch vụ để dẫn dắt khách hàng đưa ra quyết định mua hàng ngay trên page.
  • Leadpage: landing page tập trung vào mục đích thu thập dữ liệu khách hàng tiềm năng, có thể ngắn hoặc dài, bằng các phương thức thông thường như tặng quà, tư vấn, cho khách hàng sử dụng dịch vụ hay trải nghiệm miễn phí nếu để lại thông tin.
  • Click-through page: landing page trung gian, có nhiệm vụ điều hướng người đọc đi tới trang chuyển đổi chính. Landing page trung gian chuyển đổi chỉ sử dụng nút kêu gọi hành động để chuyển hướng tới trang khác, không sử dụng biểu mẫu đăng ký. Bên cạnh đó, trong lĩnh vực thương mại điện tử, trang này sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm và thu hút khách hàng về lại giỏ hàng của website chính.

Landing page thu thập thông tin khách hàng – Lead Generating Landing Pages

Mục đích của trang này là để thuyết phục khách hàng để lại thông tin của họ thông qua một biểu mẫu. Thông thường, biểu mẫu sẽ khuyến khích khách hàng điền họ tên, email, số điện thoại, thu thập,… và luôn đi kèm với trao đổi lợi ích khách hàng. Chẳng hạn quà tăng, tư vấn miễn phí hoặc các mã giảm giá.

Lượng thông tin này có thể chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng trên thành khách hàng thật sự bằng cách marketing trên lượng data email.

Landing page chuyển đổi – Click-Through Landing Pages

Landing Page chuyển đổi thường được sử dụng như một trang trung gian giữa các kênh quảng cáo và trang mua hàng hoặc đăng ký trên website của bạn. Mục đích của trang này là để cung cấp thêm thông tin và những lợi ích của sản phẩm một cách xúc tích và thuyết phục nhất. Từ đó sẽ khiến người truy cập quyết định mua hàng nhanh hơn.

Landing page bán hàng Sales landing page

Trang này được xây dựng để thúc đẩy chuyển đổi. Nó thuyết phục khách hàng đưa ra quyết định mua hàng ngay bằng cách cung cấp tất cả thông tin mà khách hàng có thể cần khi mua hàng. Những trang này có 2 loại: dạng ngắn và dạng dài. Landing page dạng ngắn thường dành cho những sản phẩm rẻ hơn và sử dụng một nút CTA duy nhất. Landing page dạng dài hữu ích khi bán những sản phẩm và dịch vụ phức tạp hơn. Vì những sản phẩm này khách hàng đòi hỏi nhiều minh chứng và thông tin. Trang dạng dài thường có 2 nút CTA – một ở đầu trang và một ở cuối trang.

5. Loại landing page nào là tốt nhất?

Lựa chọn loại landing page phù hợp thường phụ thuộc nhiều vào mục tiêu chiến dịch của bạn là gì, tuy nhiên một landing page tập trung hơn sẽ chuyển đổi tốt hơn. Sử dụng trang landing page độc lập so với việc đưa khách truy cập đến homepage được cho biết sẽ làm tăng tỷ lệ chuyển đổi khoảng 25% (nguồn Omniture).

Ngoài ra, có thể xem xét lựa chọn bằng cách tối ưu hóa landing page. Bằng cách thực hiện thử nghiệm A/B testing đơn giản trên các trang landing page của mình, bạn có thể cải thiện tỷ lệ chuyển đổi từ 2-10 lần.